Trong bức tranh phát triển hạ tầng đảo Ngọc giai đoạn mới, tàu điện đô thị LRT Phú Quốc mang ý nghĩa đặc biệt khi hội tụ đồng thời ba vai trò: tuyến tàu điện đô thị đầu tiên của Việt Nam, hạ tầng giao thông phục vụ trực tiếp APEC 2027, và công trình dẫn dắt tổ chức không gian đô thị của một đặc khu kinh tế.
Với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, tuyến LRT kết nối Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với Trung tâm Hội nghị APEC góp phần hình thành trục giao thông công cộng hiện đại và từng bước định hình cấu trúc phát triển đô thị của đảo Ngọc theo hướng đồng bộ, bền vững. Trong bối cảnh Phú Quốc đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng để đáp ứng yêu cầu tổ chức các sự kiện quốc tế và vận hành đô thị quy mô lớn, dự án tàu điện đô thị LRT Phú Quốc được xem là hạ tầng nền tảng, tác động trực tiếp đến năng lực cạnh tranh, hình ảnh điểm đến và dư địa phát triển dài hạn của Phú Quốc.

Phối cảnh dự án tuyến tàu điện đô thị LRT Phú Quốc.
1. Dự án tàu điện đô thị LRT Phú Quốc khởi công khi nào?
Ngày 19/12, trong khuôn khổ Lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tuyến tàu điện đô thị (tàu điện nhẹ - LRT) chính thức được khởi công tại Phú Quốc.
Dự án tàu điện đô thị LRT Phú Quốc là tuyến tàu điện đô thị đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Sun Group làm nhà đầu tư theo hình thức BOT, đánh dấu bước tham gia sâu hơn của khu vực kinh tế tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng giao thông công cộng hiện đại.
Khi đi vào vận hành, Phú Quốc cũng sẽ trở thành thành phố đầu tiên tại Việt Nam sở hữu hệ thống tàu điện LRT, đưa đảo Ngọc tiến gần hơn tới các chuẩn mực vận hành đô thị của những điểm đến hàng đầu khu vực như Singapore hay Dubai.
2. Quy mô dự án tàu điện đô thị LRT Phú Quốc
Theo quy hoạch, tàu điện đô thị LRT Phú Quốc giai đoạn 1 có tổng chiều dài 17,59 km, được xây dựng trên trục đường tỉnh ĐT.975 – tuyến đường rộng 10 làn xe, đóng vai trò trục xương sống kết nối khu vực Nam đảo.
Điểm đặc biệt của dự án là khả năng kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với Trung tâm Tổ chức Hội nghị APEC, qua đó hình thành một trục giao thông quan trọng phục vụ không chỉ APEC 2027 mà còn các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng và sự kiện quy mô lớn của đảo Ngọc trong tương lai.

LRT Phú Quốc giai đoạn 1 có tổng chiều dài 17,59 km.
Tuyến tàu điện đô thị LRT Phú Quốc giúp giảm đáng kể áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ trong các dịp cao điểm và các sự kiện quốc tế, đồng thời bảo đảm các yêu cầu khắt khe về an ninh, an toàn đối với hoạt động ngoại giao cấp cao. Quan trọng hơn, việc sở hữu một tuyến tàu điện đô thị hiện đại kết nối thẳng từ sân bay đến trung tâm hội nghị, các khu du lịch và không gian chức năng trọng điểm cũng góp phần xây dựng hình ảnh Phú Quốc như một điểm đến chuyên nghiệp, hiện đại và sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn tổ chức sự kiện và du lịch quốc tế.
3. Cấu trúc tuyến và hệ thống nhà ga của tuyến tàu điện đô thị LRT Phú Quốc
Tuyến tàu điện đô thị LRT Phú Quốc được thiết kế theo mô hình linh hoạt, kết hợp các đoạn trên cao, chạy mặt đất và một đoạn đi ngầm tại khu vực Trung tâm Hội nghị APEC nhằm đáp ứng đồng thời yêu cầu về kỹ thuật, cảnh quan và an ninh.
Trên toàn tuyến dài 17,59 km, hệ thống được bố trí 6 nhà ga, trong đó có 5 ga mặt đất và 1 ga ngầm đặt tại Trung tâm Hội nghị APEC. Phương tiện khai thác là tàu điện LRT hiện đại nhất hiện nay với 3 toa, với tốc độ thiết kế từ 70 – 100 km/h, công suất vận chuyển khoảng 4.500 hành khách/giờ, qua đó rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc đến Trung tâm Hội nghị APEC và các khu du lịch Nam đảo, chỉ còn khoảng 20 phút, góp phần nâng cao hiệu quả giao thông công cộng và trải nghiệm di chuyển tại Phú Quốc.

Tuyến LRT Phú Quốc gồm các đoạn trên cao, chạy mặt đất và một đoạn đi ngầm.
4. Mục tiêu, tiến độ triển khai của dự án tàu điện đô thị LRT Phú Quốc
Theo kế hoạch, tàu điện đô thị LRT Phú Quốc giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý II/2027.
Cùng thời điểm khởi công tàu điện đô thị LRT Phú Quốc, địa phương cũng đồng loạt triển khai 3 dự án hạ tầng quan trọng khác phục vụ APEC, gồm: Hồ nước Dương Đông 2, Dự án Khu tái định cư Hàm Ninh, Dự án Khu tái định cư Cửa Cạn. Điều này cho thấy Phú Quốc đang bước vào giai đoạn tăng tốc đầu tư hạ tầng đồng bộ, và tàu điện đô thị LRT đóng vai trò trục kết nối trung tâm.
5. Tàu điện đô thị LRT: “bước ngoặt” quan trọng để đô thị đảo Phú Quốc phát triển xanh, bền vững
Tàu điện đô thị LRT Phú Quốc được xác định là công trình hạ tầng có ý nghĩa chiến lược đối với đặc khu, gắn với mục tiêu tổ chức APEC 2027 và định hướng phát triển không gian đô thị trong dài hạn.
5.1. Giao thông xanh, không phát thải
Tàu điện đô thị LRT Phú Quốc sử dụng nguồn năng lượng không phát thải, phù hợp với định hướng phát triển xanh và bền vững của Đảo ngọc. Khi đi vào vận hành, tuyến tàu điện đô thị LRT được kỳ vọng sẽ góp phần giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ, hạn chế sự gia tăng của phương tiện cá nhân và thúc đẩy người dân cũng như du khách chuyển dịch sang sử dụng các hình thức giao thông công cộng hiện đại, văn minh.
Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Phú Quốc khi hạ tầng giao thông đường bộ thường xuyên chịu áp lực lớn vào các mùa cao điểm du lịch và trong những dịp tổ chức sự kiện quy mô lớn.
5.2. Định hình không gian du lịch - dịch vụ mới
Theo quy hoạch dài hạn, tuyến tàu điện đô thị LRT Phú Quốc sẽ tiếp tục được nghiên cứu mở rộng về khu vực Dương Đông và Cảng An Thới, từng bước hình thành mạng lưới giao thông công cộng kết nối các trung tâm dân cư, du lịch, dịch vụ và logistics trọng điểm trên đảo.
Việc kết nối trực tiếp từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đến các khu nghỉ dưỡng, tổ hợp vui chơi giải trí và trung tâm hội nghị tại khu vực Nam đảo không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm di chuyển của du khách, mà còn tăng sức cạnh tranh cho Phú Quốc so với các điểm đến trong khu vực, đồng thời thúc đẩy mô hình “du lịch không cần xe cá nhân”, hướng tới phát triển du lịch xanh, tiện lợi và bền vững.

Tàu điện đô thị LRT Phú Quốc được xác định là công trình hạ tầng có ý nghĩa chiến lược đối với đặc khu.
5.3. Tàu điện đô thị LRT Phú Quốc và bước ngoặt hạ tầng của đảo Ngọc
Có thể thấy, tàu điện đô thị LRT Phú Quốc không đơn thuần là một dự án giao thông, mà còn là biểu tượng cho tham vọng phát triển Phú Quốc trở thành đô thị hiện đại, xanh và bền vững, đủ năng lực đăng cai các sự kiện quốc tế quy mô lớn. Trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị cho APEC 2027, tuyến tàu điện đô thị với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích hạ tầng mang tính chiến lược, góp phần nâng tầm hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế, đồng thời định hình nền tảng phát triển dài hạn cho đặc khu Phú Quốc trong giai đoạn mới.
Tàu điện đô thị LRT Phú Quốc là dự án hạ tầng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển dài hạn của đảo Ngọc, đồng thời gắn chặt với mục tiêu tổ chức thành công APEC 2027 tại Việt Nam. Với quy mô lớn, thiết kế hiện đại và định hướng giao thông xanh, tuyến tàu điện đô thị này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực kết nối, giảm áp lực cho giao thông đường bộ và hỗ trợ phát triển du lịch bền vững. Khi hoàn thành và đi vào vận hành, tàu điện đô thị LRT Phú Quốc không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt về hạ tầng cho các sự kiện quốc tế, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình diện mạo đô thị đảo Phú Quốc tương lai.