Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Phú Quốc trong giai đoạn tới. Dự án được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của vận tải hàng không, du lịch và giao thương quốc tế, đồng thời bảo đảm năng lực tổ chức, phục vụ các sự kiện đối ngoại lớn của Việt Nam, trong đó có Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.
Với quy mô đầu tư lớn, lộ trình phát triển dài hạn và sự tham gia của các đơn vị thiết kế, vận hành quốc tế uy tín, dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc hướng tới việc hình thành một cửa ngõ hàng không hiện đại, đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực kết nối và vị thế của Phú Quốc trong mạng lưới hàng không khu vực.

Phối cảnh Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.
Tổng quan Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc
Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc được chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 19/6/2025, do Công ty Cổ phần Cảng Hàng không Mặt Trời – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư theo hình thức đầu tư kinh doanh. Theo phương án được phê duyệt, cảng hàng không đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787 và Airbus A350. Dự án có tổng diện tích khoảng 1.050 ha, nâng công suất khai thác của sân bay từ năm 2027 lên 20 triệu hành khách mỗi năm và tiếp tục mở rộng trong giai đoạn 2 để đạt quy mô 50 triệu hành khách/năm.
Về hạ tầng kỹ thuật, dự án bao gồm việc mở rộng đường cất hạ cánh số 1 hiện hữu với chiều dài 3.500 m và xây dựng mới đường cất hạ cánh số 2 dài 3.300 m. Hệ thống sân đỗ được mở rộng lên hơn 120 vị trí đỗ máy bay, đáp ứng nhu cầu khai thác tăng cao trong dài hạn. Công trình được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đủ điều kiện phục vụ các chuyến bay chuyên cơ quy mô đến 300 người, dự kiến là nơi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia trong khuôn khổ APEC 2027 và các sự kiện trọng thể của Phú Quốc trong tương lai.

Nhà ga hành khách T2 được thiết kế lấy cảm hứng từ hình tượng chim Phượng Hoàng lửa. Ảnh: Sun Group
Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc sau mở rộng sẽ được tư vấn vận hành bởi Changi Airport Group – đơn vị hiện đang quản lý và vận hành sân bay Changi (Singapore). Sân bay được ứng dụng đồng bộ nhiều công nghệ hàng không tiên tiến như mô hình vận hành tổng thể Total Airport Management (TAM), hệ thống sinh trắc học cho hành trình không chạm, hệ thống xử lý hành lý hiện đại ICS, hệ thống soi chiếu an ninh của Smiths Detection (Đức), cùng các giải pháp tự động hóa bãi đỗ, tiếp nhiên liệu ngầm và ống lồng hiện đại. Mục tiêu là hướng tới chuẩn sân bay thông minh hàng đầu khu vực, đồng thời rút ngắn thời gian làm thủ tục cho hành khách xuống còn khoảng 15–20 giây/người.
Được biết, nhà ga hành khách T2 được thiết kế bởi CPG Consultants (Singapore) và Artelia Airport (Pháp), lấy cảm hứng từ hình tượng Phượng Hoàng lửa, biểu trưng cho sức mạnh và sự tái sinh.

Mô hình nhà ga hành khách hiện đại hàng đầu thế giới. Ảnh: Sun Group
Trong khi đó, nhà ga VIP có diện tích xây dựng 6.000m2 được thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển – biểu tượng của sự tự do, uyển chuyển và hài hòa với thiên nhiên.
Không chỉ gây chú ý bởi quy mô và công năng đặc thù, thiết kế nhà ga VIP của Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc còn đặt ra câu hỏi về người đứng sau ý tưởng kiến trúc mang tính biểu tượng này. Từ cảm hứng cá đại bàng biển đến cách công trình đối thoại với cảnh quan tự nhiên, dấu ấn sáng tạo cho thấy vai trò trung tâm của kiến trúc sư trong việc định hình bản sắc không gian. Đó cũng là lý do Marco Casamonti – “cha đẻ” của Cầu Hôn tại Phú Quốc trở thành cái tên đáng được nhắc tới khi nói về diện mạo kiến trúc của nhà ga VIP và tầm nhìn thiết kế cho dự án này.
Đôi nét về Marco Casamonti - người thiết kế Nhà ga VIP của Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc
Marco Casamonti là một trong những kiến trúc sư đương đại tiêu biểu của Ý, người đứng sau nhiều công trình mang đậm tinh thần nghệ thuật, tính biểu tượng và tư duy gắn kết chặt chẽ với cảnh quan tự nhiên. Ông là nhà sáng lập kiêm kiến trúc sư trưởng của Archea Associati – studio kiến trúc danh tiếng có trụ sở tại Florence, hoạt động mạnh mẽ tại châu Âu và châu Á. Với Marco Casamonti, kiến trúc không chỉ là hình khối hay kỹ thuật xây dựng, mà là một ngôn ngữ kể chuyện, nơi mỗi công trình phải đối thoại được với văn hóa bản địa, lịch sử và môi trường xung quanh.
Triết lý thiết kế của Marco Casamonti nhất quán ở sự tối giản có chiều sâu, đề cao cảm xúc và tính biểu trưng. Ông thường khai thác những hình ảnh giàu tính ẩn dụ từ thiên nhiên, sinh vật hoặc các yếu tố văn hóa để chuyển hóa thành hình khối kiến trúc mềm mại nhưng mạnh mẽ. Chính cách tiếp cận này đã giúp các công trình của ông dễ dàng trở thành “biểu tượng”, không chỉ về mặt thị giác mà còn trong trải nghiệm của con người khi tiếp cận không gian.

Marco Casamonti - Kiến trúc sư tài ba nổi tiếng với những công trình mang tính biểu tượng.
Tại Việt Nam, Marco Casamonti đã hợp tác cùng Sun Group kiến tạo công trình biểu tượng Cầu Hôn (Kiss Bridge) tại Phú Quốc.
Cầu Hôn là sự hòa quyện tinh thần Phục Hưng, lấy cảm hứng từ bức tranh The Creation of Adam của Michelangelo, đồng thời thấm đẫm hơi thở Á Đông, gợi nhắc đến tích truyện Ông Ngâu, Bà Ngâu. Hai nhánh North Wing và South Wing dài 800m, tuy không chạm nhau (cách nhau 30 cm) nhưng đủ gần để trao một cái ôm, một nụ hôn hay một cái bắt tay, dưới ánh hoàng hôn rực đỏ.

Marco Casamonti chính là “cha đẻ” của Cầu Hôn tại Phú Quốc.
Sau Cầu Hôn, vị kiến trúc sư tài hoa tiếp tục “bắt tay” cùng Sun Group thiết kế nhà ga VIP của Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Với sự góp mặt của Marco Casamonti, đây chắc chắn không chỉ là một nhà ga thông thường mà còn trở thành biểu tượng mới cho giai đoạn phát triển bứt phá của đảo Ngọc.