Sun PhuQuoc Airways của Sun Group có bay quốc tế không?
Bài đăng ngày 18 Tháng 6, 2025
Sun PhuQuoc Airways (SPA) – hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam mang tên một điểm đến – được đầu tư bởi Tập đoàn Sun Group với tổng vốn 2.500 tỷ đồng, không chỉ kết nối Phú Quốc với các đô thị lớn trong nước mà còn mở rộng mạng bay quốc tế. Phát triển theo mô hình trục nan, lấy đảo Ngọc làm trung tâm, SPA đặt mục tiêu sẽ kết nối tới nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các thị trường tiềm năng khác tại châu Á, châu Âu, Trung Đông, Úc…
visitphuquoc
Thêm vào mục Yêu thích Người đã thêm điều này
In

1. Tổng quan về Sun PhuQuoc Airways (SPA)

Sun PhuQuoc Airways (SPA) là thương hiệu hàng không mới do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển, với định hướng tạo ra hãng bay mang trải nghiệm nghỉ dưỡng liền mạch từ khoảnh khắc du khách cất cánh đến khi đặt chân lên đảo Ngọc, với tổng vốn lên tới 2.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 98,81 triệu USD). Trong hệ sinh thái du lịch toàn diện mà Sun Group kiến tạo tại Phú Quốc, SPA là mảnh ghép chiến lược, bổ sung trọn vẹn cho hành trình khám phá điểm đến.


Sun PhuQuoc Airways – mảnh ghép chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Phú Quốc

SPA chính thức được cấp phép vào tháng 6/2025, trong bối cảnh Phú Quốc đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành điểm đến toàn cầu, đặc biệt khi thành phố đảo này chuẩn bị đăng cai Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2027. Ngay từ giai đoạn đầu, hãng đã hoàn tất nhiều bước chuẩn bị như nghiên cứu mô hình vận hành, chuẩn hóa quy trình an toàn, tuyển dụng và đào tạo nhân sự.

Trung tâm hoạt động chính của Sun PhuQuoc Airways đặt tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). SPA được cấp phép hoạt động với mô hình kết hợp bay truyền thống đầy đủ dịch vụ và bay thuê chuyến (charter), hướng đến tiêu chuẩn chất lượng cao. Trong giai đoạn đầu, SPA sẽ vận hành đội tàu bay thân hẹp gồm A320, A321, đặc biệt là dòng A321neo – dòng máy bay hiện đại có khả năng khai thác hiệu quả cả trên các chặng nội địa lẫn quốc tế tầm trung.

Khác với các hãng hàng không truyền thống, SPA định vị phát triển xu hướng “hàng không nghỉ dưỡng”, nơi mỗi chuyến bay không đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà là khởi đầu cho kỳ nghỉ. Thông qua việc tích hợp hàng không với hệ sinh thái du lịch của Sun Group tại Phú Quốc – gồm các khu nghỉ dưỡng cao cấp, tổ hợp giải trí, ẩm thực và show diễn – hãng tạo ra một hành trình nghỉ dưỡng, tận hưởng liền mạch từ bầu trời đến mặt đất.


Hệ sinh thái du lịch đẳng cấp tại Phú Quốc ngày càng hoàn thiện với Sun PhuQuoc Airways

Ngay từ tên gọi, Sun PhuQuoc Airways đã khẳng định sứ mệnh: “kết nối đảo Ngọc với thế giới, và đưa thế giới đến gần hơn với Phú Quốc”. Với tầm nhìn táo bạo, mô hình vận hành hiện đại và hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện, SPA không chỉ là một hãng bay – mà là động lực mạnh mẽ góp phần đưa Phú Quốc vươn ra toàn cầu.

Giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 12/2025, hãng tập trung chuẩn bị đầu tư, hoàn thiện nhân sự, hệ thống kỹ thuật và các thủ tục pháp lý theo quy định. Dự kiến, SPA sẽ mở bán vé vào cuối tháng 10/2025 và đặt mục tiêu thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên trong thời gian sớm nhất có thể.

>>> Xem thêm: Sun PhuQuoc Airways: Hãng hàng không đầu tiên mang tên điểm đến tại Việt Nam

2. Sun PhuQuoc Airways có bay quốc tế không?

Sun PhuQuoc Airways có bay quốc tế không? Câu trả lời là có, và không chỉ dừng lại ở các thị trường phổ biến. Sun PhuQuoc Airways (SPA) ngay từ giai đoạn thành lập đã xác định rõ chiến lược quốc tế hóa mạng bay, lấy Phú Quốc làm trung tâm để kết nối với cả những thị trường truyền thống lẫn thị trường tiềm năng chưa từng có đường bay thẳng.


Sun PhuQuoc Airways hướng tới mở rộng mạng bay quốc tế tới Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Úc…

Theo kế hoạch, SPA sẽ triển khai các tuyến bay đến các quốc gia có lượng khách du lịch đến Việt Nam cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, mở ra cơ hội tiếp cận các nhóm khách có nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày và chi tiêu cao. Bên cạnh đó, hãng cũng chủ động mở rộng mạng bay sang các thị trường đầy tiềm năng nhưng còn thiếu kết nối trực tiếp như Nga, Đông Âu, Trung Á, Trung Đông, châu Âu và Australia. Điều này cho thấy định hướng vươn xa, chứ không giới hạn ở các đường bay ngắn hay trong khu vực châu Á.

Đòn bẩy quan trọng giúp SPA được dự báo sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần khách quốc tế là chính sách miễn thị thực hiện hành tại Phú Quốc, cho phép khách quốc tế lưu trú tới 30 ngày mà không cần visa. Đây là lợi thế cạnh tranh mà rất ít điểm đến trong khu vực sở hữu, giúp SPA có thể thiết lập các tuyến bay quốc tế thẳng mà không bị ràng buộc bởi những thủ tục nhập cảnh phức tạp. 

Trong 5 tháng đầu năm 2025, đảo Ngọc đã đón hơn 770.000 lượt khách quốc tế, tăng hơn 78% so với cùng kỳ, một con số cho thấy rõ tiềm năng thị trường khách ngoại đến Phú Quốc. Với sự đầu tư bài bản của Sun Group, mô hình “hàng không nghỉ dưỡng” và mạng bay “trục nan”, Sun PhuQuoc Airways đang cho thấy lối đi khác biệt và chiến lược, đủ sức tạo ra sự cạnh tranh, sức hút riêng trên thị trường hàng không.

Không chỉ đóng vai trò mở rộng thị phần hàng không, các đường bay quốc tế của SPA còn phục vụ mục tiêu thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế địa phương, nhất là trong bối cảnh Phú Quốc đang chuẩn bị đón Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2027. Sự kiện sẽ quy tụ hàng nghìn đại biểu cấp cao từ 21 nền kinh tế thành viên, tạo ra áp lực lớn về hạ tầng vận tải hàng không. Việc SPA chủ động mở rộng mạng bay quốc tế từ chính trung tâm là Phú Quốc không chỉ giúp giải tỏa áp lực, mà còn khẳng định vai trò “cầu nối” giữa đảo Ngọc và thế giới.

3. Mô hình trục nan của Sun PhuQuoc Airways

Trong khi nhiều hãng hàng không truyền thống vận hành theo mô hình điểm-điểm (point-to-point), Sun PhuQuoc Airways tiên phong ứng dụng mô hình trục nan (hub-and-spoke), trong đó Phú Quốc đóng vai trò là trung tâm trung chuyển duy nhất. Thay vì thiết lập đường bay trực tiếp giữa từng cặp thành phố, SPA tập trung xây dựng mạng lưới xoay quanh đảo Ngọc, từ đó lan tỏa ra các điểm đến nội địa và quốc tế.

Điểm khác biệt cốt lõi của mô hình trục nan là khả năng tối ưu vận hành. Thay vì phân tán nguồn lực trên hàng chục tuyến bay rời rạc, hãng có thể tập trung tần suất chuyến bay, khai thác hiệu quả hơn đội tàu bay, giảm chi phí và tăng độ phủ thị trường. Về phía hành khách, đây cũng là cách giúp họ dễ dàng tiếp cận nhiều điểm đến hơn chỉ qua một lần trung chuyển, và tại Sun PhuQuoc Airways, điểm dừng đó là một thiên đường nghỉ dưỡng.


Mô hình trục nan của Sun PhuQuoc Airways kết nối đảo Ngọc với thế giới

Không chỉ mang tính kỹ thuật, lựa chọn mô hình trục nan còn phản ánh tư duy chiến lược của SPA: đưa Phú Quốc từ một điểm đến thành một “cửa ngõ hàng không mới” trong khu vực. Thay vì để hành khách phải bay đến TP.HCM hay Hà Nội để nối chuyến, SPA thiết kế hành trình đảo ngược – từ mọi nơi, bay đến Phú Quốc để nghỉ dưỡng, rồi từ đây tiếp tục kết nối ra thế giới. Mô hình này từng đưa các sân bay như Dubai, Doha hay Singapore trở thành trung tâm trung chuyển hàng đầu toàn cầu, và giờ đang được SPA áp dụng theo cách riêng, mang đậm dấu ấn Việt Nam và tinh thần nghỉ dưỡng đảo Ngọc.

Trên nền tảng đó, Sun PhuQuoc Airways tích hợp khái niệm “hàng không nghỉ dưỡng” – nơi hành trình không chỉ bắt đầu khi du khách đến nơi, mà bắt đầu ngay khi máy bay cất cánh. Nội thất cabin lấy cảm hứng từ biển đảo, âm nhạc thư giãn, ẩm thực bản địa và dịch vụ đồng bộ với hệ sinh thái Sun Group tạo nên một trải nghiệm khác biệt: hành khách không còn đơn thuần “di chuyển” mà đang “tận hưởng”.

Trong tương lai, mô hình trục nan không chỉ giúp SPA mở rộng thị trường một cách hiệu quả mà còn định vị Phú Quốc như một trung tâm hàng không nghỉ dưỡng đặc thù – nơi hội tụ giữa công nghệ vận hành hàng không hiện đại và bản sắc du lịch Việt Nam. Đây không phải là bài toán kỹ thuật, mà là bước đi chiến lược mang tầm nhìn dài hạn: biến một điểm đến du lịch thành tâm điểm kết nối khu vực.

Sự xuất hiện của Sun PhuQuoc Airways của Sun Group trên bản đồ hàng không quốc tế không chỉ mang đến lựa chọn mới cho hành khách, mà còn góp phần hoàn thiện hệ sinh thái du lịch đang phát triển tại Phú Quốc. Với định hướng mô hình trục nan, chiến lược hàng không nghỉ dưỡng và mạng bay mở rộng ra quốc tế, SPA đang tạo tiền đề để đảo Ngọc tăng cường khả năng kết nối, đón đầu nhu cầu di chuyển và nghỉ dưỡng ngày càng cao.

Trong bối cảnh Phú Quốc hướng đến vai trò trung tâm du lịch và giao thương của khu vực, một hãng hàng không được vận hành với tư duy dài hạn như SPA có thể trở thành yếu tố hỗ trợ quan trọng. Những bước đi ban đầu của Sun PhuQuoc Airways cho thấy tiềm năng góp phần định hình lại cách tiếp cận thị trường hàng không gắn với du lịch điểm đến, một hướng đi đang ngày càng rõ nét tại nhiều quốc gia châu Á.