Mô hình trục nan không chỉ là một chiến lược vận hành hàng không mà còn là đòn bẩy để Phú Quốc vươn xa, đặc biệt khi hòn đảo này chuẩn bị đăng cai Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2027. Với tầm nhìn “hàng không nghỉ dưỡng” và sự tích hợp với hệ sinh thái du lịch đẳng cấp hiện hữu tại đảo Ngọc, SPA hứa hẹn sẽ tái định hình cách du khách trải nghiệm Phú Quốc, từ khoảnh khắc họ bước lên máy bay cho đến khi đặt chân đến những bãi biển tuyệt đẹp của đảo Ngọc.
1. Mô hình trục nan trong hàng không là gì?
Mô hình trục nan (hub-and-spoke) là một hệ thống vận hành hàng không, trong đó một sân bay chính (hub – trung tâm) đóng vai trò là điểm trung chuyển, kết nối với nhiều điểm đến khác (spokes – nan) thông qua các đường bay trực tiếp. Thay vì thiết lập các tuyến bay điểm-điểm (point-to-point) giữa tất cả các thành phố, mô hình này tập trung hành khách từ các spokes nhỏ hơn đến hub, sau đó phân phối họ đến các điểm đến khác, tối ưu hóa hiệu quả vận hành và tăng khả năng kết nối.
Mô hình trục nan giúp Sun PhuQuoc Airways kết nối Phú Quốc trực tiếp với các thành phố lớn trong và ngoài nước
Đối với Sun PhuQuoc Airways, Phú Quốc sẽ được định vị là trung tâm kết nối chính trong mô hình trục nan, với mục tiêu kết nối trực tiếp các thành phố lớn trong nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… và các điểm đến quốc tế tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các thị trường mới trong khu vực châu Á, cũng như nhiều điểm đến tiềm năng khác trên thế giới. Mô hình này không chỉ giúp SPA tối ưu hóa mạng lưới bay mà còn biến Phú Quốc thành điểm đến chính và điểm trung chuyển, tăng cường sức hấp dẫn của đảo Ngọc trên bản đồ du lịch toàn cầu.
2. Xu hướng phát triển mô hình trục nan của hàng không thế giới
Mô hình trục nan đã trở thành một xu hướng chủ đạo trong ngành hàng không toàn cầu, đặc biệt với các hãng hàng không muốn mở rộng mạng lưới bay một cách hiệu quả.
2.1. Lịch sử và sự phát triển
Khởi nguồn tại Mỹ: Mô hình trục nan bắt đầu phổ biến từ những năm 1970 sau khi Mỹ tự do hóa ngành hàng không (Airline Deregulation Act 1978). Các hãng như Delta Air Lines (hub tại Atlanta) và United Airlines (hub tại Chicago) đã sử dụng mô hình này để mở rộng mạng lưới, kết nối các thành phố nhỏ với các điểm đến quốc tế.
Mở rộng sang Trung Đông và châu Á: Từ những năm 1990, các hãng hàng không như Emirates (Dubai), Qatar Airways (Doha), và Singapore Airlines (Singapore) đã áp dụng mô hình trục nan để biến các sân bay của họ thành trung tâm trung chuyển quốc tế, kết nối các châu lục.
Sun PhuQuoc Airways – bước tiến chiến lược đưa Phú Quốc thành trung tâm hàng không mới của khu vực
Xu hướng hiện nay: Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), dự báo số lượng hành khách hàng không toàn cầu sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 8,2 tỷ vào năm 2037, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 3,5% nếu các chính sách toàn cầu không thay đổi. Động lực chính của tăng trưởng này đến từ sự phát triển mạnh mẽ của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong bối cảnh đó, mô hình trục nan tiếp tục được các hãng khai thác để mở rộng đến các thị trường mới. Sự phát triển của công nghệ quản lý lịch bay và dữ liệu hành khách cũng giúp các hãng tối ưu hóa thời gian trung chuyển, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
2.2. Yếu tố thúc đẩy mô hình trục nan phát triển mạnh mẽ
Bùng nổ du lịch toàn cầu: Theo UNWTO (Tổ chức Du lịch Thế giới), du lịch quốc tế dự kiến đạt 1,8 tỷ lượt khách vào năm 2030. Mô hình trục nan cho phép các hãng hàng không kết nối các điểm đến du lịch mới với các thị trường nguồn lớn.
Hiệu quả kinh tế: Mô hình trục nan giúp các hãng sử dụng máy bay lớn hơn trên các tuyến chính từ hub, giảm chi phí trên mỗi hành khách. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng cao.
Tích hợp du lịch và hàng không: Nhiều hãng hàng không kết hợp mô hình trục nan với các dịch vụ du lịch (khách sạn, giải trí) để mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng hoàn chỉnh từ bầu trời tới mặt đất.
Du khách quốc tế tận hưởng kỳ nghỉ liền mạch nhờ dịch vụ bay – nghỉ dưỡng tích hợp của SPA
Chính sách thị thực linh hoạt: Các hub thành công như Dubai và Singapore tận dụng chính sách miễn thị thực để thu hút hành khách trung chuyển. Phú Quốc, với chính sách miễn thị thực lên tới 30 ngày cho du khách quốc tế, có lợi thế tương tự.
3. Các hãng hàng không quốc tế áp dụng mô hình trục nan như thế nào?
Mô hình trục nan đã được triển khai thành công trong lĩnh vực hàng không toàn cầu, với những ví dụ điển hình từ nhiều khu vực.
3.1. Trung Đông: Dubai và Doha
Emirates (Dubai): Sân bay quốc tế Dubai là một trong những hub lớn nhất thế giới, kết nối 148 thành phố tại 80 quốc gia. Emirates tận dụng vị trí địa lý của Dubai để trung chuyển hành khách từ châu Âu sang châu Á, Úc, và châu Phi. Emirates cũng tích hợp dịch vụ du lịch, cung cấp các gói nghỉ dưỡng tại Dubai để khuyến khích hành khách dừng chân.
Qatar Airways (Doha): Sân bay quốc tế Hamad ở Doha kết nối trực tiếp tới 197 điểm đến (tính đến năm 2024), với lịch bay được tối ưu hóa để giảm thời gian trung chuyển. Qatar Airways kết hợp mô hình trục nan với chiến lược quảng bá Doha như một điểm đến du lịch và kinh doanh.
3.2. Châu Á: Singapore và Bangkok
Singapore Airlines (Singapore): Sân bay Changi là một trong những hub hiệu quả nhất thế giới, hiện kết nối với hơn 170 điểm đến, mục tiêu sẽ là 200 điểm đến khi Terminal 5 hoàn thành. Singapore Airlines tích hợp dịch vụ hàng không với trải nghiệm du lịch, biến Changi thành điểm dừng chân lý tưởng với các tiện ích như khu mua sắm, rạp chiếu phim, và khu vườn trong nhà.
Thai Airways (Bangkok): Sân bay Suvarnabhumi là hub chính, phục vụ các tuyến nội địa và quốc tế. Thai Airways tận dụng Bangkok như một điểm đến du lịch để thu hút khách trung chuyển, với các gói tour khám phá thành phố.
3.3. Châu Âu: Frankfurt và Amsterdam
Lufthansa (Frankfurt): Sân bay Frankfurt là hub lớn nhất châu Âu, kết nối hơn 200 điểm đến. Lufthansa tối ưu hóa lịch bay để giảm thời gian trung chuyển, với trung bình 45-60 phút chờ.
KLM (Amsterdam): Sân bay Schiphol là hub chính, với thời gian trung chuyển ngắn (khoảng 50 phút). KLM kết hợp mô hình trục nan với các dịch vụ cá nhân hóa, như hướng dẫn viên tại sân bay cho khách trung chuyển.
3.4. Mỹ: Atlanta và Dallas
Delta Air Lines (Atlanta): Sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta là hub lớn nhất thế giới, với hơn 100 triệu lượt khách mỗi năm. Delta sử dụng mô hình trục nan để kết nối các thành phố nhỏ của Mỹ với các điểm đến quốc tế, với mạng lưới spokes rộng khắp.
American Airlines (Dallas): Sân bay Dallas/Fort Worth phục vụ hơn 250 điểm đến, với lịch bay được đồng bộ hóa để tối ưu hóa kết nối.
4. Lợi ích của mô hình trục nan của Sun PhuQuoc Airways đối với Phú Quốc
Mô hình trục nan của Sun PhuQuoc Airways đem lại những lợi ích mang tính cách mạng cho Phú Quốc từ thúc đẩy du lịch đến định vị đảo Ngọc như một trung tâm hàng không khu vực. Từ đó, giúp tăng lượt khách quốc tế, thúc đẩy kinh tế địa phương, chuẩn bị cho APEC 2027.
4.1. Tăng cường kết nối quốc tế và nội địa
Trong 5 tháng đầu năm 2025, Phú Quốc đã đón hơn 770.000 lượt khách quốc tế – bước đệm cho vai trò “hub” khu vực
Chính sách miễn thị thực của Phú Quốc, cho phép du khách quốc tế lưu trú đến 30 ngày, là lợi thế lớn để SPA thu hút khách từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, và các thị trường mới như Nga, Đông Âu, và Úc… Theo Sở Du lịch Kiên Giang, Phú Quốc đã đón hơn 770.000 lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2025, tăng 78% so với cùng kỳ. Mô hình trục nan sẽ giúp SPA mở rộng mạng lưới bay thẳng, tăng lượng khách quốc tế. Đối với kết nối nội địa: SPA giúp người dân từ các thành phố của Việt Nam tiếp cận Phú Quốc dễ dàng hơn, góp phần thúc đẩy du lịch nội địa.
4.2. Thúc đẩy du lịch và kinh tế Phú Quốc
Tăng lượng khách du lịch: Mô hình trục nan biến Phú Quốc thành điểm đến chính và điểm trung chuyển, khuyến khích du khách kết hợp nghỉ dưỡng tại đảo với các hành trình khác.
SPA góp phần đưa du khách từ khắp thế giới đến trải nghiệm hệ sinh thái du lịch đẳng cấp tại đảo Ngọc
Phát triển kinh tế địa phương: Sự gia tăng lượng khách sẽ kích thích các ngành dịch vụ, thương mại, vận tải tại Phú Quốc. Ngành hàng không luôn đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, tạo việc làm, thúc đẩy du lịch địa phương. Và SPA sẽ góp phần tăng trưởng con số này thông qua du lịch và các hoạt động liên quan.
4.3. Định vị Phú Quốc là trung tâm hàng không khu vực
Chuẩn bị cho APEC 2027: Với sự kiện APEC 2027, Phú Quốc sẽ đón hàng nghìn đại biểu từ 21 nền kinh tế thành viên. Sun PhuQuoc Airways với mô hình trục nan, sẽ đảm bảo kết nối hiệu quả, đồng thời quảng bá hình ảnh đảo Ngọc như một điểm đến quốc tế. Theo Travel & Leisure, Phú Quốc được xếp hạng là hòn đảo đẹp thứ hai thế giới chỉ sau Maldives.
Trung chuyển quốc tế: Sun PhuQuoc Airways có thể biến Phú Quốc thành một hub trung chuyển cạnh tranh với các hub khu vực như Bangkok hay Singapore, bằng cách mở rộng mạng lưới đến các thị trường chưa có đường bay thẳng, như Nga hoặc Trung Đông…
4.4. Nâng cao trải nghiệm du lịch
Hàng không nghỉ dưỡng: Sun PhuQuoc Airways tiên phong với khái niệm “hàng không nghỉ dưỡng” – mang đến khu resort trên bầu trời, để du khách khởi đầu hành trình nghỉ dưỡng ngay khi đặt chân lên máy bay, trong cabin mang phong cách biển đảo, âm nhạc thư giãn hay ẩm thực đậm chất Phú Quốc…
Mạng bay mở rộng đến các thị trường mới như Trung Đông, Đông Âu giúp Phú Quốc cạnh tranh với Bali hay Phuket
Sun PhuQuoc Airways với mô hình trục nan xu hướng thế giới hứa hẹn sẽ đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch và hàng không khu vực. Bằng cách đặt đảo Ngọc làm hub, SPA mở ra cơ hội kết nối trực tiếp với các thị trường quốc tế và nội địa, thúc đẩy du lịch, kinh tế, và định vị Phú Quốc như một điểm đến không thể bỏ qua. Theo thông tin từ Sun Group, dự kiến hãng sẽ mở bán vé vào cuối tháng 10 và đặt mục tiêu thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên trong thời gian sớm nhất có thể.